Thursday, February 2, 2012

โตโยต้าช้ำลูกค้าอเมริกาแห่เปลี่ยนรถใหม่

พลิกวิกฤตเป็นโอกาสเมื่อผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายในสหรัฐต่างฉวยโอกาสที่โตโยต้ากำลังเพลี่ยงพล้ำ ชิงส่วนแบ่งตลาดด้วยการให้ข้อเสนอพิเศษกับลูกค้าที่นำรถยนต์โตโยต้ามาแลก ซื้อรถยนต์คันใหม่                โดยงานนี้บิ๊กทรีอย่าง เจเนอรัล มอเตอร์ส ฟอร์ด และ ไครซเลอร์ 3 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ รีบฉวยโอกาสทางธุรกิจแย่งส่วนแบ่งตลาดจากโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก หลังโตโยต้าประกาศเรียกคืนและระงับการขายรถยนต์ 8 รุ่น ในสหรัฐเนื่องจากปัญหาคันเร่ง                ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ รวมไปถึงฮุนไดค่ายรถยนต์ของเกาหลีใต้ ต่างพากันให้ข้อเสนอพิเศษกับลูกค้าที่นำรถยนต์โตโยต้ามาแลกซื้อรถยนต์ใหม่ ภายในเดือนนี้ เช่นให้ส่วนลดอย่างน้อย 33,000 บาท รวมทั้งข้อเสนออื่นๆ แผนการตลาดดังกล่าวทำให้ยอดขายรายวันของบรรดาตัวแทนจำหน่าย เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัว นับตั้งแต่วันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา                อีกทั้งยังร่อนอีเมลไปหาลูกค้าของโตโยต้าและเล็กซัสเพื่อเข้าช่วยเหลือ หลังจากที่ลูกค้าเหล่านี้เข้ามาติดต่อดีลเลอร์ของจีเอ็มเพื่อขอความช่วยเหลือ เช่นเดียวกับฟอร์ดที่ดำเนินกลยุทธ์นี้ตาม ด้วยการให้เงินพิเศษในจำนวนเดียวกันกับลูกค้าที่นำรถยนต์มาแลกเปลี่ยนเพื่อซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ของฟอร์ด, เมอร์คิวรี่ หรือลินคอล์น                อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมรถยนต์อเมริกันบางรายให้ความเห็นว่า สถานการณ์ของโตโยต้าในด้านยอดขายจะออกอาการกระตุกเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น และจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแน่นอน แต่จะเร็วแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม