Thursday, February 9, 2012

UPDATED: ภาคต่อของการเรียกคืนรถ Toyota จากความบกพร่องของ springs valve

มีเสียงแว่วมาว่าโตโยตาประกาศหมายกำหนดการที่จะเรียกรถคืน 270,000 คัน ของเครื่องยนต์รุ่น V8 และ V6 ซึ่งรวมถึง  Lexus sedans โตโยตาไม่กล่าวอะไรมากนักเกี่ยวกับความบกพร่องของสปริงวาล์ว ซึ่งเป็นสาเหตุของเครื่องยนต์ดับในขณะขับขี่ “โชคดีที่ได้พบกับแหล่งข่าว(ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม)เดียวกันกับเหตุวิกฤตครั้งก่อน (การเรียกรถคืนเนื่องจากคันเร่งมีปัญหา) ได้มาช่วยให้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น” ตัวแทนจำหน่าย Lexusพบเหตุการณ์ที่เสียหายจากความบกพร่องประเภทเดียวกันนี้เกิดขึ้นมาแล้วใน 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยความบกพร่องที่เกิดขึ้นที่ตัว zig-zag break ในส่วนสปริงวาล์วข้อที่สาม แต่สปริงยังมีแรงดึงให้ตัววาล์วยังอยู่ในตำแหน่งได้ จึงทำให้เป็นการป้องกันไม่ให้ ตัววาล์วสร้างความเสียหายให้ ลูกสูบ ผนังลูกสูบและฝาสูบ แต่นั่นยังไม่ใช่เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ลองจินตนาการว่าถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในขณะความเร็วรอบสูง แล้ววาล์วหลุดออกจากตำแหน่งจนทำให้เครื่องยนต์พัง อะไรจะเกิดขึ้น จากแหล่งข่าวแจ้งว่ามี Lexus รุ่น GS350 ต้องเสียเฉพาะค่าอะไหล่ในการซ่อมประมาณ $12,000 ในระหว่างเกิดเหตุ และยังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบ โตโยตายังไม่ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุที่แน่ชัดเกี่ยกับเหตุการณ์นี้ ถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญในวงการยานยนต์เชื่อว่าจะมาจากสปริงที่ไม่ได้คุณภาพก็ตาม อีกทั้งรวมกับ manufacturing issue หรือ deep scratch คือการยอมให้ชิ้นส่วนเสียหายก่อนกำหนดอีกด้วย นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมปัญหาจึงเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์รุ่น  3.5 ลิตร V6 พอๆกับเครื่องยนต์รุ่น 4.6 [...]  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม