Saturday, January 28, 2012

เรามารู้จักกับคำว่า Subcompact Car หรือ ซับคอมแพ็กต์ (ตอน2)

สำหรับในตลาดยุโรปแล้ว คำว่าซับคอมแพ็กต์จะถูกแทนที่ด้วยคำว่า B-Segment ซึ่งเป็นการจัดกลุ่มตามมาตรฐาน ของคณะกรรมาธิการยุโรป ขณะที่องค์กรอิสระด้านความปลอดภัยอย่าง EuroNCAP เรียกรถยนต์แบบซับคอมแพ็กต์ว่าเป็นกลุ่มซูเปอร์มินิ (Supermini) จะเห็นได้ว่าแม้อยู่ในยุโรปเหมือนกัน แต่การแบ่งกลุ่มหรือคลาสของรถยนต์ก็ยังมีความแตกต่างกันในด้านชื่อเรียก แต่ถ้าจะให้ยึดจริงๆ ควรยึดของ EU เป็นหลักดีกว่า เพราะ EuroNCAP เป็นการแบ่งกลุ่มในเชิงการทดสอบเพื่อความปลอดภัย ไม่ใช่การแบ่งโดยอาศัยหลักในการตลาด ถ้าให้ทางมอเตอร์ทรีเวียจำกัดนิยาม การยึดขนาดความยาวของตัวถังที่อยู่ในระดับบวกลบ 4,000 มิลลิเมตรนิดๆ เป็นหลักน่าจะชัดเจนที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นในสหรัฐอเมริกา, จีน, แคนาดา หรือญี่ปุ่น ก็จะใช้มาตรฐานตัวเลขรนะดับนี้ ในการบ่งบอกถึงรถยนต์กลุ่มซับคอมแพ็กต์ เนื่องจากการใช้เครื่องยนต์เป็นตัวแบ่ง อาจจะทำได้ในระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ทั้งหมด โดยเฉพาะในตลาดบางแห่งที่รถยนต์ 1 รุ่นมีเครื่องยนต์ให้เลือกหลากหลาย และบางครั้งในรุ่นท็อปของรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ก็เป็นการนำเครื่องยนต์ของรุ่น ล่างๆ ของรถยนต์ที่อยู่ในกลุ่มสูงกกว่ามาใช้…ซึ่งถ้าอิงตรงนี้อาจจะยิ่งงงได้ หรือถ้าจะให้นิยามความหมายของซับคอมแพ็กต์แบบไทยๆ คือ เป็นรถยนต์ที่มีตัวถังทั้งแบบ 2 กล่อง (ตัวถังแฮทช์แบ็กอย่างฮอนด้า แจ๊ซ) หรือ 3 กล่องแบบซีดาน ที่มีความยาวในระดับ 4,000 มิลลิเมตรบวกลบ และใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี (ซึ่งเป็นระดับซีซีที่เป็นมาตรฐาน [...]  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม